Dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước: Cần lưu ý quyền lợi người dân Đà Nẵng

(Cadn.com.vn) - Dự án (DA) Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước do Cty TNHH Dae Won Cantavil (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư trên diện tích đất ven biển từ phía tây cầu Thuận Phước đến ngã ba Tôn Thất Đạm - Nguyễn Tất Thành, Đà Nẵng, với tổng diện tích 210 ha. Theo nhà đầu tư, DA này có tổng vốn 300 triệu USD, trong đó chi phí cho thiết bị và nguyên vật liệu san lấp 180 ha lấn biển là 50 triệu USD.

DA phức hợp này bao gồm các khu: resort, sân golf 18 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế, khách sạn, căn hộ cao cấp, chung cư 33 tầng với quy mô 8.500 căn hộ, trường học quốc tế, câu lạc bộ biển, bến du thuyền, khu nhà phố, biệt thự, khu văn phòng 60 tầng, nhà hát, trung tâm hội nghị quốc tế, đường đi bộ dọc biển... và đưa vào sử dụng trong vòng 10 năm kể từ ngày động thổ.


Ngày 29-2-2008, DA khởi công san ủi mặt bằng, lấp lấn biển, đến năm 2010 việc san lấp đã hoàn thành, từ đó đến nay thì DA... bất động? Để quản lý mặt bằng DA, nhà đầu tư đã thiết lập hàng rào che chắn tầm nhìn bằng tôn kín mít từ điểm cuối bờ tây sông Hàn dọc theo đường Nguyễn Tất Thành cho tới đầu đường Tôn Thất Đạm với chiều dài gần 4 km, thuộc 3 phường Thuận Phước, Thanh Bình (Q. Hải Châu) và Tam Thuận (Q. Thanh Khê).

Thế là gần 8 năm nay, nhân dân không được dạo chơi, tắm táp vào những buổi sáng tinh mơ hay lúc chiều tà nóng bức. Có không ít người vì quá “nhớ” biển, liền mon men theo bờ đá chắn sóng của DA để hít thở khí trời trong mát của biển khơi thì bị bảo vệ... đuổi!

Tại phiên chất vấn ngày 9-7-2015, kỳ họp thứ VIII, HĐND TP Đà Nẵng, đại biểu Nguyễn Hoàng Sơn đã đặt câu hỏi với ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT: “DA bãi biển Dae Won Cantavil có triển khai không? Vì sao tắc nghẽn? Giải quyết khu vực tắm biển của dân ra sao vì DA  đã nắn bãi biển của dân?”.

Giám đốc Sở KH-ĐT trả lời rằng: DA có 2 giai đoạn, một là đầu tư bên dưới (san lấp), hai là nhà hàng, khách sạn, sân golf... sau khi họ bị khủng hoảng tài chính thì có chậm lại, TP hiện đang tiếp tục kêu gọi đầu tư. Với lý do này thì theo kế hoạch ban đầu kể từ ngày khởi công san ủi cho đến lúc khai thác sử dụng chỉ còn 3 năm nữa, chắc tới thánh vắt chân mà chạy cũng không kịp. Còn đại biểu Nguyễn Quốc Bình lại quyết liệt hơn: “Giao quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư sử dụng chứ có giao mặt biển cho họ đâu mà không cho dân tắm biển? Mà giao cả mặt đất, lẫn mặt nước cho các doanh nghiệp quản lý là phạm luật...”.


DA Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước có được tiếp tục triển khai hay không, câu hỏi này thuộc các cơ quan chức năng phải trả lời với người dân TP nhưng chí ít trước mắt chúng tôi thấy trong nhiều công trình của DA, có hạng mục “đường đi bộ dọc biển”.

Nếu nhà đầu tư chưa đủ năng lực tài chính làm các công trình đồ sộ thì trước hết nên ưu tiên ngân sách mở đường đi bộ dọc bờ biển để người dân có điều kiện hưởng thụ mặt biển. Làm được việc đó là thiện chí tích cực để người dân TP tin tưởng DA đang được níu kéo và có tính khả thi hơn. “Biển Đà Nẵng thì người dân Đà Nẵng phải được quyền sử dụng”, đó là kết luận của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Trần Thọ. Ý kiến này rất hợp với lòng dân.

Thái Kiều Vi

Thị trường nhà đất Bình Dương Sôi động giao dịch tầm trung

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách bố trí nội thất phòng bếp

Lời khuyên hữu ích tạo tủ bếp chữ U đẹp hoàn hảo

Những quy luật cơ bản trong thiết kế nội thất và kiến trúc