Hà Nội: Không nên mua nhà ở tại dự án nợ tiền sử dụng đất

 Đại diện của Cục thuế Hà Nội “khuyên” người mua nhà không nên "xuống tiền" đối với sản phẩm tại những dự án của các doanh nghiệp và dự án bất động sản nợ tiền sử dụng đất.

Vào chiều ngày 14/7, ông Thái Dũng Tiến, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội 6 tháng đầu năm 2015 đã cho biết, Cục Thuế Hà Nội đã thu nợ được 6.385 tỷ đồng. Trong số tiền thu được từ nợ thuế, phí là 4.664 tỷ đồng thì có đến 1.721 tỷ đồng liên quan đến đất.

Về việc nợ thuế, các doanh nghiệp (DN) tại Hà Nội còn nợ tiền thuế và phí trong 6 tháng đầu năm là 9.600 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kì, trong đó, khoản nợ tiền sử dụng đất là 7.400 tỷ đồng. Nhưng khoản nợ có khả năng thu được đã giảm xuống 2%, trong khi, khoản nợ khó thu lại tăng 4%, còn khoản nợ chờ điều chỉnh lại tăng lên gấp 10 lần, ông Thái Tiến Dũng cho hay.
Chỉ tính riêng nợ thuế của các DN thuộc lĩnh vực xây dựng cơ bản đã chiếm đến trên 40%. Các đơn vị này hầu hết đều nợ một số tiền rất lớn và không trả được trong nhiều năm qua. Đơn cử như: Công ty CP Sông Đà Thăng Long, hiện đang có số tiền nợ thuế lên đến hơn 375 tỷ đồng hay Công ty CP sản xuất bao bì và hàng xuất khẩu cũng nợ tới hơn 322 tỷ đồng…

Vì vậy nên Cục thuế Hà Nội buộc phải công khai danh sách những DN còn nợ thuế và các dự án bất động sản còn nợ tiền sử dụng đất thuộc địa bàn TP. Và điều đáng mừng là, sau khi thông tin về danh sách các đơn vị còn nợ thuế được đăng tải công khai thì đã có sự chuyển biến tích cực hơn với việc một số DN và dự án đã hoàn thành khoản nợ của mình. Bên cạnh đó, một số DN đã gửi văn bản hoặc có điện thoại liên hệ với Cục thuế để làm việc.

Trả lời câu hỏi: Việc đăng tải một cách công khai danh tính các DN còn nợ thuế lớn liệu có làm ảnh hưởng xấu đến thị trường bất động sản Hà Nội, cũng như khiến phía DN “ngại” và làm ảnh hưởng đến uy tín của các đơn vị này hay không? Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội khẳng định: Việc danh tính các DN được công khai và chuyện ảnh hưởng đến DN là 2 điều hoàn toàn khác nhau.

Bởi, DN có quyền được Nhà nước giao đất để thực hiện đầu tư xây dựng dự án và thu về lợi nhuận thì cũng phải có nghĩa vụ phải đóng góp vào ngân sách nhà nước. Vì lẽ đó, khi thực hiện dự án cần đảm bảo được đủ năng lực về tài chính thực hiện nghĩa vụ về thuế và hoàn thiện dự án.

Ngoài ra, vị đại diện của Cục thuế Hà Nội còn khuyến cáo thêm, một khi dự án còn nợ tiền sử dụng đất, chắc chắn sẽ gây nên những ảnh hưởng không tốt đối với người mua nhà, nhất là khi thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sở hữu nhà ở. Vì vậy, người dân không nên lựa chọn các dự án của DN còn nợ tiền sử dụng đất để mua.

Cục thuế Hà Nội sẽ tiếp tục tiến hành rà soát và công khai dần các DN còn nợ thuế, nhất là các đơn vị cố tình chây ì.

Ông Thái Dũng Tiến khẳng định: Cục thuế Hà Nội sẽ quyết liệt hơn trong công tác cưỡng chế đối với những trường hợp nợ thuế. Đặc biệt, cơ quan Thuế sẽ kiến quyết áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với những trường hợp nợ thuế xử lý sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; các đơn vị đang hoạt động sản xuất kinh doanh, có doanh thu bán hành, có dòng tiền luận chuyển nhưng vẫn nợ thuế; những dự án được gia hạn nhưng đã quá hạn mà vẫn không nộp tiền sử dụng đất; các dự án đã bán hàng, thu tiền nhưng vẫn nợ tiền sử dụng đất bằng biện pháp gửi thông báo hóa đơn không có giá trị sử dụng.

Còn những dự án có tình trạng chậm triển khai kéo dài mà không đưa ra được lý do chính đáng và đã áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ nhưng vẫn không thu được nợ thì sẽ kiến nghị lên UBND TP xem xét, chỉ đạo liên ngành thành phố cùng các quận, huyện tiến hành kiểm tra, đề xuất thu hồi dự án đó theo như quy định của Luật.
(Theo Infonet)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách bố trí nội thất phòng bếp

Lời khuyên hữu ích tạo tủ bếp chữ U đẹp hoàn hảo

Những quy luật cơ bản trong thiết kế nội thất và kiến trúc